Bí kíp THỬ VIỆC THÀNH CÔNG

Bạn đã vượt qua các thử thách của vòng phỏng vấn để bắt đầu quá trình thử việc, đây sẽ là giai đoạn để bạn làm quen với tổ chức và chứng minh những tiềm năng của bản thân. Đối với các Trợ lý, thử việc cũng sẽ là lúc bạn có thể đánh giá chính xác hơn về công việc và vị sếp của mình, để quyết định có nên đặt bút ký vào hợp đồng “chung sống” lâu dài với nơi này hay không. Để làm tốt giai đoạn thử việc này, hãy thực hiện 6 bí kíp sau nhé:

1.Đúng giờ/ Đúng deadline

woman-clock-timeĐiều này có lẽ không cần nhắc nhở nhiều nữa. Việc đúng giờ thể hiện chúng ta tôn trọng thời gian của bản thân và người khác, đồng thời thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp và khả năng quản lý thời gian tốt. Hoàn thành công việc đúng deadline chứng tỏ bạn là người nói được làm được, nghiêm túc và đáng tin cậy. Tuy nhiên để đúng deadline bạn cần biết dự đoán và phân bổ thời gian phù hợp, nếu cảm thấy cần thêm thông tin hoặc thời gian mới có thể hoàn thành công việc, hãy nói trước với sếp về điều đó, đừng để đến deadline mới nói “việc nhiều quá em làm không xuể”.

2. Không biết thì phải hỏi

Trợ lý là một công việc đầy thử thách. Việc bạn cảm thấy choáng ngợp trong giai đoạn đầu cũng là điều tự nhiên. Tất cả mọi thứ đều cảm thấy rất lạ lẫm, và bạn có thể có hàng triệu câu hỏi về những điều bạn cần cũng như cách làm các công việc được giao. Rất nhiều Trợ lý cảm thấy ngại khi hỏi sếp vì sợ bị đánh giá là “năng lực yếu kém”. Tuy nhiên nếu bạn không hỏi và làm không đúng yêu cầu, mọi việc còn rắc rối hơn khi làm mất thời gian của sếp và bản thân để sửa sai và làm lại. Thay vì im lặng và đoán mò ý sếp, tốt nhất là bạn nên hỏi rõ yêu cầu của sếp để làm đúng ngay từ đầu.

3. Có chính kiến

Nhân viên mới nên cúi đầu và làm theo những gì được yêu cầu bất kể đúng sai? Không, việc đó không tồn tại trong các công ty có văn hóa làm việc chuyên nghiệp. Dù việc tôn trọng định hướng quản lý của công ty là rất quan trọng, nhưng góc nhìn của một người mới đôi khi có thể giúp cả đội nhìn nhận ra vấn đề và nâng cao năng suất. Nếu bạn cảm thấy không hiểu tại sao Sếp lại đưa ra một quyết định kỳ quặc mà bạn nghĩ là không ổn, quay lại quy tắc 2, rất có thể Sếp bạn có cách nhìn khác xa hơn và thấu đáo hơn. Nhưng nếu thật sự  vấn đề bạn đưa ra là chính xác và có những ý tưởng để giải quyết, bạn sẽ ghi điểm trong mắt Sếp.

4.  Chứng minh khả năng giải quyết vấn đề

Khi làm việc các Trợ lý cần không ngừng quan sát và học hỏi. Trong công việc có thể nảy sinh rất nhiều vấn đề mà CEO của bạn có thể không bao quát được hết. Bởi vậy nếu bạn có khả năng nhìn nhận trước vấn đề có thể phát sinh và đưa ra được biện pháp xử lý, hãy nói với sếp. Bạn có thể tự mình xử lý chúng nếu được CEO đồng ý. Vai trò của Trợ lý -cánh tay phải chính là như vậy.

three-unique-challenges-faced-by-local-builders-merchants-141123

5. Tạo mối quan hệ tốt với mọi người

Hãy tìm hiểu về đồng nghiệp của bạn, tất cả những người xung quanh bạn. Tạo mối quan hệ với đồng nghiệp và sếp rất cần thiết cho nhân viên mới – đặc biệt là Trợ lý. Hòa hợp với những người bạn làm việc chung không chỉ giúp bạn tăng mức độ hài lòng về công việc mà còn ghi điểm trong quá trình thử việc. Điều này tuy có vẻ nhỏ, nhưng khả năng làm việc tốt với đồng nghiệp cũng quan trọng như hiệu quả công việc mà bạn đem lại.

Samir Desai, CEO của Funding Circle đã từng nói, “Thà bỏ trống một vị trí còn hơn có một kẻ xấu trong đội hình”.

6. Cư xử chuyên nghiệp

Có đôi lúc, bạn sẽ bị lôi vào các cuộc tranh luận phù phiếm, những đấu đá tại nơi làm việc và điều này nhiều khi rất dễ làm bạn xao nhãng hoặc nản chí. Tuy nhiên, hãy nhớ giữ bình tĩnh và tự chủ. Giữ mục tiêu và quan điểm trung lập chứng minh cho sếp của bạn thấy rằng bạn là một Trợ lý chuyên nghiệp với khả năng giải quyết các tình huống khó khăn.


Bạn đang tìm kiếm một khóa đào tạo Trợ lý chất lượng, nơi bạn được hiểu rõ bản thân và phát triển các kỹ năng để thành công trên con đường trở thành Trợ lý giỏi? Bạn tìm kiếm những mối quan hệ, được chia sẻ ý kiến của mình và lắng nghe các Trợ lý khác? Vậy thì đăng ký chương trình hỗ trợ nghề nghiệp dành cho Trợ lý PA/EA Coaching Program ngay thôi!

khoa dao tao tro ly thang 6 - 1

Bình luận về bài viết này